Quy định về quỹ bảo trì nhà chung cư đối với chủ đầu tư
Nội dung bài viết
- 1. Quy định pháp luật về bảo trì nhà chung cư
- 2. Nguyên tắc bảo trì chung cư theo luật nhà nước
- 3. Quy định về phí đóng bảo trì nhà chung cư
- 4. Quy định về sử dụng kinh phí bảo trì đối với chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư
- 5. Thời gian đóng tiền quỹ bảo trì tòa nhà
- 6. Quy định về quản lý quỹ bảo trì trong luật Nhà ở
Các chủ đầu tư hiện nay thường không nắm rõ quy định về quỹ bảo trì nhà chung cư dẫn đến tranh chấp với cư dân. Cùng Đơn vị quản lý tòa nhà Nhật Bản Visaho tìm hiểu về các quy định pháp luật và các vấn đề tài chính trong quỹ bảo trì, quản lý toà nhà chung cư.
1. Quy định pháp luật về bảo trì nhà chung cư
Dưới đây là những quy định theo pháp luật với quỹ bảo trì nhà chung cư đối với chủ đầu tư. Ban quản lý vận hành bất động sản cũng cần nắm rõ các quy định này để triển khai các công việc liên quan đến bảo trì toà nhà đúng pháp luật.
- Theo điều 107 luật nhà ở 2014, chủ sở hữu chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí bảo trì với phần sở hữu chung nhằm đảm bảo chi phí vận hành tòa nhà.
- Theo điều 108 luật nhà ở 2014 các chủ sở hữu đều đóng góp kinh phí bảo trì nhà chung cư cho phần sở hữu chung.
- Việc sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư vào phần sở hữu chung được quy định theo điều 109 của luật nhà ở 2014.
- Theo điều 110 luật nhà ở 2014 các quy trình, nội dung bảo trì và việc quản lý hồ sơ bảo trì nhà chung cư phải được thực hiện theo pháp luật về xây dựng.
Chủ đầu tư và sở hữu phải hiểu rõ quy định về bảo trì chung cư
>>>> Đọc Chi Tiết: Chủ đầu tư là gì? Trách nhiệm và quyền hạn của chủ đầu tư
2. Nguyên tắc bảo trì chung cư theo luật nhà nước
Theo điều 32 thông tư 02/2016/ TT-BXD các nguyên tắc bảo trì nhà chung cư bao gồm:
- Chủ sở hữu chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng nhưng vẫn phải duy trì chất lượng nhà ở và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
- Việc bảo trì phần sở hữu riêng không được ảnh hưởng đến công trình, thiết bị thuộc sở hữu chung cũng như phần sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác.
- Chủ sở hữu và ban quản trị chung cư chỉ được thuê đơn vị quản lý chung cư có đủ năng lực tương ứng với công việc cần bảo trì.
- Chủ sở hữu, người sử dụng cụm nhà chung cư mới được phép thực hiện bảo trì phần sở hữu chung.
>>>> Đừng bỏ lỡ: Thông tin chi tiết về dịch vụ tư vấn kỹ thuật tòa nhà
3. Quy định về phí đóng bảo trì nhà chung cư
Trong điều 108 luật nhà ở năm 2014 thì quy định nộp phí bảo trì nhà chung cư được xác định thông qua những tiêu chí sau đây:
- Phí bảo trì phần sở hữu chung mà người mua hoặc người thuê nhà phải nộp là 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích khác.
- Khi nhận bàn giao nhà, người mua hoặc người thuê phải đóng toàn bộ phí bảo trì nhà chung cư cho chủ đầu tư hoặc người được ủy nhiệm thu hộ của công ty dịch vụ quản lý tòa nhà. Phí bảo trì phải được quy định rõ ràng, chi tiết trong hợp đồng.
- Chủ đầu tư có trách nhiệm trực tiếp thu phí từ người mua hoặc thuê trong thời hạn 7 ngày. Sau đó, chủ đầu tư tiến hành gửi tổng số tiền thu được vào tài khoản tiết kiệm.
- Chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao phí bảo trì nhà chung cư sang ban quản trị trong 7 ngày tiếp theo cả hai phải thống nhất hồ sơ quyết toán số liệu phí bảo trì.
>>>> Tìm Hiểu Ngay: Cách tính phí quản lý vận hành nhà chung cư
4. Quy định về sử dụng kinh phí bảo trì đối với chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư
Theo như điểm C, khoản 3, điều 102 thuộc luật Nhà 2014 việc sử dụng quỹ bảo trì toà nhà chung cư phải tuân theo quy định sau:
- Phí bảo trì được sử dụng như thế nào sẽ do hội nghị nhà chung cư là chủ đầu tư và ban quản trị họp và ra quyết định.
- Kinh phí bảo trì được sử dụng vào bảo trì phần sở hữu chung phải thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành.
- Mức giá dịch vụ quản lý vận hành sẽ được quy định theo đúng thỏa thuận hợp đồng và tuân thủ theo khung giá dịch vụ.
- Sau khi sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư thì ban quản trị và chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm kê khai rõ ràng cho các chữ sở hữu.
>>>> Xem Thêm: Cách tính phí bảo trì căn hộ chung cư đúng mà bạn nên biết
5. Thời gian đóng tiền quỹ bảo trì tòa nhà
Theo khoản 1 điều 108 trong bộ Luật nhà ở 2014 thì thời gian đóng tiền cho ban quản lý quỹ bảo trì nhà chung cư là ngay khi nhận bàn giao nhà. Người mua hay người thuê bắt buộc phải đóng khoản phí này theo đúng tiến độ trong hợp đồng.
>>>> Không Nên Bỏ Qua: Nội quy quản lý nhà chung cư bao gồm các quy định gì?
6. Quy định về quản lý quỹ bảo trì trong luật Nhà ở
Trong khoản 3 điều 109 luật Nhà ở 2014 những quy định trong quản lý quỹ bảo trì nhà chung cư bao gồm:
- Ban quản trị nhà chung cư muốn sử dụng kinh phí bảo trì thì cần phải có sự minh bạch rõ ràng.
- Ban quản trị có trách nhiệm quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì.
- Các kế hoạch bảo trì phải được hội nghị nhà chung cư thông qua mới được phép triển khai.
- Bên quản lý tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì phần sở chung có trách nhiệm chuyển tiền trong thời hạn 3 ngày cho ban quản lý. Thời gian chuyển tiền được tính kể từ ngày nhận hồ sơ yêu cầu của bản quản trị chung cư.
>>>> Có Thể Bạn Quan Tâm: Giải pháp quản lý chung cư nâng cấp dịch vụ vận hành tòa nhà
Trên đây là những quy định về quỹ bảo trì nhà chung cư mà chủ đầu tư, cư dân tại toà nhà nên nắm rõ để tránh tranh chấp sau này. Hãy liên hệ ngay với VISAHO qua hotline 024 3221 6336 nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà chuyên nghiệp, uy tín nhé!
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở chính: 12A, tòa VIGLACERA TOWER, số 1 Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Chi nhánh TP.HCM: Tầng 6 Tòa Miss AoDai, 21 Nguyễn Trung Ngạn, Tp Hồ Chí Minh
- Website: https://visaho.vn/
- Hotline: 024 3221 6336
>>>> Các Bài Viết Khác:
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm